MỘT TÙ BINH MỸ Ở VIỆT NAM (21…25)

bia_tubinhmyovn

21

Khi cái còng siết chặt tay anh
phải hiểu sự thật đã chẩy máu
phải hiểu tự do hằn lên những vết cào cấu
và thi ca lún ngập lưỡi dao

Lúc ấy anh bắt đầu
viết thông điệp mới
cho sự tra tấn
cho nhà lao
cho cai tù

Hãy tội nghiệp sự tra tấn
vì nó không có trái tim
không có hơi thở không có nước mắt
không có đớn đau

Hãy thương xót nhà lao
vì nó không có tình ái
nó không hiểu nó ngu hay nó dại
nó ngàn năm bóng tối mịt mù

Hãy tha thứ cai tù
vì nó trơ trơ thân máy
nó ngang qua
nó trở lại
nó vô tri như ngục đá đêm già

Gửi tặng sự tra tấn một bông hoa
để nó biết da thịt dù tan nát
nhưng con người vẫn đứng trên hình phạt
vẫn đứng hoài và tồn tại vô cùng

Gửi tặng nhà lao một miếng nhớ nhung
để nó tương tư cuộc đời bao la rộng mở
cuộc đời chẳng hề khóa chặt cửa
giam nhốt ai ca hát giữa đường

Gửi tặng cai tù chút xíu tâm hồn
để nó thèm thuồng rung động
nó sẽ buồn và nó khóc
nó sẽ vui và nó cười
nó sẽ khao khát làm người

Và đó là thông điệp mới
của thi sĩ viết từ oan khiên vời vợi
gửi đi khắp ngục tù thế giới
gửi xuống huyệt sâu
và gửi cả lên trời

– Anh làm thơ à?

– Không, tôi chép theo trí nhớ.

– Của ai.

– Một thi sĩ Liên Xô tôi quên tên. Ông ta đã chết ở Goulag, bài thơ gửi lén sang Tây phương.

– Anh muốn tôi phát biểu cảm tưởng không?

– Tùy cô.

– Bài thơ hay lắm. Tôi rất xúc động nhưng anh phải xé vụn, kẻo phiền cho anh.

Nàng nhấn mạnh:

– Và cho tôi.

Chàng xé vụn trang giấy.

– James, anh mượn thơ thiên hạ nói lên tâm sự anh, hả?

Chàng không chối cãi:

– Vâng.

– Anh không thù hận dân tộc Việt Nam chứ?

– Khi chiến tranh chấm dứt, thù hận chấm dứt luôn. Thù hận, tôi rất ghét hai tiếng này.

– Anh không thù hận chủ nghĩa của tôi ?

– Cô ưa nói về chủ nghĩa, về ý thức hệ quá. Tôi ngưỡng mộ tất cả các chủ nghĩa tạo dựng hạnh phúc cho loài người, làm cho con người gần gũi con người, cảm thông nhau và yêu thương nhau. Đồng thời, nếu phải thù hận, tôi thù hận tất cả các chủ nghĩa phá hủy hạnh phúc của loài người, tiêu diệt sự cảm thông của con người, ngăn cấm tình yêu giữa con người với con người và xúi dục con người thù hận nhau, chém giết nhau, đầy đọa nhau.

– Anh theo chủ nghĩa tư bản?

– Tôi theo Thượng đế.

– Anh là tư bản Mỹ.

– Tôi là người Mỹ. Nước Mỹ có chủ nghĩa tư bản nhưng không phải dân tộc Mỹ là tư bản tài phiệt Mỹ. Nước Mỹ cũng vô số người nghèo, có cả người theo chủ nghĩa cộng sản, chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa vô chủ nghĩa. Cô biết nước Mỹ có Đảng cộng sản chứ? Riêng tôi, tôi là người Mỹ theo chủ nghĩa chân thật.

– Chủ nghĩa tư bản thù hận chủ nghĩa cộng sản.

– Đó là chủ nghĩa chúng nó thù hận nhau. Dân tộc Mỹ không thù hận dân tộc nào.

– Anh đã phục vụ tư bản Mỹ.

– Tôi phục vụ tổ quốc tôi.

– Anh tham dự chiến tranh vì tư bản Mỹ.

– Cô cứ khơi chuyện ấy làm gì nhỉ? Tôi đã thành thật nói với cô nhiều lần rằng tôi làm bổn phận công dân đôi với tổ quốc tôi.

– Nhưng anh muốn thắng trận ?

– Vâng.

– Vậy là anh gây đau khổ cho dân tộc thua trận.

– Cô Chi Mai ạ, cô chưa hiểu tinh thần hiếu thắng của dân tộc tôi. Đó là danh dự Hoa Kỳ. Danh dự ấy bắt nguồn từ thể thao. Không một dân tộc nào trên thế giới ham chuộng thể thao hơn dân tộc Mỹ. Chúng tôi nhập cuộc chơi hay ủng hộ hội nhà đều ham thắng đối thủ. Chúng tôi cố gắng thắng và tận tình tranh đua. Sau trận đấu, chúng tôi ôm nhau cả thua lẫn thắng dù trong cuộc đấu chúng tôi có xô xát nhau, cãi cọ nhau. Với chiến tranh, chúng tôi đem tinh thần thể thao vào.

– Nhưng thiếu thượng võ. Các anh tàn sát cả phụ nữ, nhi đồng.

– Cô đã nói về hiện tượng và bản chất. Dân tộc nào chả có một số người làm bậy. Tưởng cô không nên đem bọn vô nhân đạo, bọn Mafia mà bảo đó là biểu tượng dân tộc Hoa Kỳ. Tôi không bao giờ coi đám cai ngục là dân tộc Việt Nam.

– Anh là luật sư của nước Mỹ hay lương tâm của dân tộc Hoa Kỳ?

– Một người Mỹ chân thật. Còn cô?

– Một người Việt Nam anh hùng.

– Cô là đảng viên cộng sản?

– Dĩ nhiên.

– Con người làm ra chủ nghĩa và con người đau đớn vì những giáo điều của chủ nghĩa. Tôi chưa đọc Marx, Engels nhưng tôi nghĩ hai ông này không đặt ra những giáo điều trói buộc tâm hồn đích thực của con người. Chúa Jesus không đặt ra giáo hội mà chỉ rao giảng Tin Lành. Chúa Jesus không cấm người da trắng lấy người da đen, người da vàng lấy người da đỏ, người Thiên Chúa giáo lấy người Phật giáo… Tôi hỏi một điều, cô đừng giận nhé?

– Anh cứ hỏi.

– Cô là con người hay chủ nghĩa cộng sản?

Chi Mai lặng thinh giây lát rồi, thay vì trả lời James Fisher, nàng hỏi:

– Jesus là con người hay Thiên Chúa giáo?

Chàng say sưa đáp:

– Jesus là con người. Jesus là con người đích thực, là con nhà nghèo lớn lên trong thù hận, chém giết của loài người. Jesus đau khổ và Jesus kêu gọi loài người hãy yêu thương nhau, đừng làm cho nhau đau khổ. Jesus kêu gọi xóa bỏ giai cấp, “tất cả đều là anh em.” Jesus khuyên người ác hướng thiện. Mọi thứ huyền thoại phủ lên Jesus đều sai lầm. Jesus cũng chết như con người. Jesus phục sinh bằng tư tưởng bác ái cao cả, bằng những lời rao giảng để lại cho đời sống, không phải bằng phép tích huyền bí. Sự phục sinh của Jesus là Thiên Chúa giáo, là Tin Lành giáo vân vân…

Nàng cười:

– Tôi nghe vị linh mục siêu cấp tiến giảng đạo.

Chàng sảng khoái:

– Cho tôi hỏi cô một câu nữa nhé ?

Nàng hồn nhiên:

– Xin mời, linh mục James Fisher.

Chàng hỏi:

– Cô cảm giác thế nào khi một con người hành hạ một con người ?

Chi Mai chớp mắt lia lịa. James Fisher nói:

– Tôi biết cô xúc động. Cô là con người, không phải là chủ nghĩa. Như tôi là con người, không phải là chủ nghĩa. Như loài người đều là con người, không phải là chủ nghĩa. Tư bản hay cộng sản, đồ bỏ, bỏ hết! Con người không cần nó, vẫn cứ yêu nhau. Cô đâu nỡ hành hạ tôi, chủ nghĩa của cô hành hạ tôi. Cô là bản chất. Chủ nghĩa là hiện tượng. Con người vĩnh cửu, vô hạn. Chủ nghĩa giai đoạn, hữu hạn.

Chi Mai xao xuyến. Bóng tối đã lay động mạnh ở lương tri con người nàng. Chi Mai nhỏ nhẹ:

– Cám ơn James, ngày mai ta nói tiếp.

Nàng nhấn chuông. Gã cai ngục đẩy cửa bước vào.

– Anh về ngủ ngon, James.

Chàng đứng dậy, hơi nghiêng đầu:

– Thành thật cám ơn cô.

Và theo gã cai ngục về phòng.

—> 22

Leave a Reply

